NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP KHÔNG NÊN ĂN  NHỮNG THỰC PHẨM GÌ?

Người bệnh cao huyết áp để tâm rất nhiều đến chế dộ dinh dưỡng, khẩu phần ăn, thực phẩm chế biến thức ăn. Bởi họ ý thức được tầm quan trọng và ảnh hưởng của vấn đề này đến sức khỏe. Đặc biệt, họ cũng rất quan tâm đến việc người bệnh cao huyết áp không nên ăn những gì?

>Những dấu hiệu có thể bạn bị cao huyết áp

Người bệnh cao huyết áp không nên ăn  những thực phẩm gì?

Người bệnh cao huyết áp không nên ăn  những thực phẩm gì?

Bệnh huyết áp cao không còn quá xa lạ với người Việt Nam, bởi dân số mắc bệnh này ngày càng nhiều. Chúng ta vẫn có thể kiểm soát chỉ số huyết áp ở mức an toàn và duy trì nó qua chế độ ăn khoa học lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng. Biết được mình nên hạn chế và không nên ăn món gì khi bị cao huyết áp. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn có thể tham khảo:

Một chế độ ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng cần có:

  • Protein từ thịt nạc
  • Cây họ đậu
  • Ngũ cốc
  • Sữa ít béo
  • Rau củ quả

Khi khẩu phần ăn của người bệnh đã đáp ứng đầy đủ. Bên cạnh đó cũng cần biết người bệnh cao huyết áp không nên ăn gì để tránh hay hạn chế tối đa.

Người bệnh cao huyết áp không nên ăn gì?

Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm làm cản trở việc hạ huyết áp mà chúng ta không hay biết. Chẳng hạn như một số loại thực phẩm dưới đây.

Đường

Người cao huyết áp không nên ăn nhiều đường

Người bệnh cao huyết áp không nên ăn nhiều đường

Khá nhiều người bất ngờ khi biết đường cũng nằm trong danh sách người bệnh cao huyết áp không nên ăn nhiều. Đường khi sử dụng quá nhiều là một trong các nguyên nhân gây béo phì. Ngoài ra khi nạp lượng đường lớn vào cơ thể cũng có nguy cơ tăng huyết áp. Trên thực tế người bệnh cao huyết áp đa phần thường rơi vào những người béo phì hay thừa cân.

Muối là thực phẩm người cao huyết áp không nên dùng nhiều

Một trong những thực phẩm người cao huyết áp không nên dùng nhất chính là muối. Lượng muối tối đa cho phép dùng chỉ 1.500mg muối mỗi ngày đối với người bệnh cao huyết áp.

Thịt nguội

Lượng muối trong những sản phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, thịt hộp chứa rất nhiều natri. Bởi trước khi ra sản phẩm chúng được tẩm ướp rất nhiều loại gia vị và được bảo quản với muối. Vì thế nên thịt nguội là sản phẩm mà người bệnh cao huyết áp không nên dùng.

Dưa muối

Người cao huyết áp không nên ăn dưa chua

Người bệnh cao huyết áp không nên ăn dưa chua

Tên gọi của món ăn cũng đã nói lên thành phần chế biến ra nó chính là dưa và muối. Thực phẩm nào muốn bảo quản tốt cũng đều dùng đến muối. Bởi do muối có khả năng ngăn chặn sự phân rã của thực phẩm rất hiệu quả.

Khi bảo quản rau củ càng để lâu trong hộp và bảo quản bằng chất lỏng, chúng sẽ hấp thu ngày càng nhiều muối. Một miếng dưa muối có thể chứa hàm lượng natri lên đến 390mg.

Vì sao tỏi đen ổn định huyết áp 

Bánh pizza đông lạnh

Pizza trông có vẻ là một món ăn giàu dinh dưỡng và phong phú hấp dẫn. Nhưng tiếc rằng đối với người bệnh cao huyết áp nó cũng xếp thứ hạng cao không nên ăn. Hầu hết nếu như không muốn nói là tất cả những loại bánh pizza đều là một sự lựa chọn tồi cho những người đang theo dõi nồng độ natri trong cơ thể. Lí do là khi sự kết hợp giữa phô mai, thịt ướp muối, sốt cà chua và lớp vỏ làm tăng thêm rất nhiều muối. Nhất là đối với pizza đông lạnh lại càng nguy hiểm với những người bị tăng huyết áp. Muối là gia vị mà nhà sản xuất dùng để giữ hương vị trong pizza khi được nấu chín. Do đó bạn hãy loại ngay món ăn này trong thực đơn của người bệnh cao huyết áp.

Súp đóng hộp

Có lẽ nhiều người khá bất ngờ khi các chuyên gia dinh dưỡng sếp súp đóng hộp vào mục người bệnh cao huyết áp không nên ăn. Bởi trong súp đóng hộp có chứa rất nhiều natri. Kèm theo đó là nước dùng đóng hộp và đóng gói cũng có thể tổn hại đến huyết áp rất cao.

Sản phẩm cà chua đóng hộp hoặc đóng chai

Nói chung đối với người bệnh cao huyết áp thì không nên ăn nhiều đồ đóng hộp, thức ăn nhanh. Trong đó có các sản phẩm cà chua đóng hộp không phải là lựa chọn tốt cho người bệnh. Đa phần những loại nước sốt cà chua đóng hộp, nước sốt mì ống và nước ép cà chua đều chứa rất nhiều natri. Thông thường một cốc nước ép cà chua có thể chứa hơn 600mg muối.

Da gà và thực phẩm đóng gói

Người bị huyết áp cao nên cắt giảm chất béo bão hòa và loại bỏ chất béo chuyển hóa. Những sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như: da gà, thị đỏ, bơ… Nếu sử dụng quá nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa sẽ làm tình trạng cao huyết áp nanwjh nề hơn. Ngoài ra, còn gây ra các biến chứng bệnh tim mạch và nhiều bệnh các nữa.

Thức uống chứa cồn

Người bệnh cao huyết áp không nên uống nhiều rượu

Người bệnh cao huyết áp không nên uống nhiều rượu

Nếu ta quá lạm dụng rượu bia kết quả sẽ có hại cho sức khỏe. Ngoài làm tăng huyết áp uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, ngay cả đối với những người chỉ thỉnh thoảng uống.

Không dừng lại ở đó rượu có thể ngăn ngừa bất kỳ loại thuốc điều trị tăng huyết áp nào làm việc hiệu quả. Rượu với hàm lượng calo cao phải được chuyển hóa ở gan và có thể dẫn đến tăng cân.

Không chỉ riêng với người bệnh cao huyết áp mà cả với tất cả chúng ta đều phải biết cái gì nên và không nên ăn để bảo vệ sức khỏe. Cần tìm hiểu và nghiên cứu những loại thực phẩm nào tốt và không tốt cho người bệnh cao huyết áp để quá trình chữa trị đạt hiệu quả tốt nhất.

TÌM HIỂU THÊM: https://sunkun.vn/news/benh-huyet-ap-cao-va-phuong-phap-dieu-tri-an-toan-hieu-qua_67.html

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com