CÁCH NGĂN NGỪA BỆNH TIM MẠCH TRONG TỪNG GIAI ĐOẠN

Tim mạch là bệnh lý xuất hiện âm thầm nhưng để lại nhiều di chứng và hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng chúng ta. Trong những năm gần đây, tỷ lệ tử vong do mắc các bệnh về tim mạch ngày một tăng cao ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. 

> Tim đập nhanh là bệnh gì?

> Nên ăn gì khi lượng cholesteron tăng cao

> Phương pháp điều trị bệnh tim mạch hiệu quả

 

Bảo vệ ngăn ngừa bệnh tim mạch

Hiện nay, trung bình cứ 4 người trong độ tuổi trưởng thành ở Việt Nam, thì có ít nhất 1 – 2 người mang nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách ngăn ngừa căn bệnh này.

1. Cách ngăn ngừa bệnh tim ở độ tuổi 20 và 30

Khi còn trẻ, chúng ta thường chủ quan về sức khỏe của mình. Chúng ta nghĩ rằng mình sẽ khó bị bệnh so với những người lớn tuổi bởi vì sức đề kháng mạnh hơn. Tuy nhiên, những lối sống không lành mạnh của giới trẻ như hút thuốc lá,uống rượu bia, ít tập thể dục và béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

* Các cách ngăn ngừa bệnh tim trong độ tuổi từ 20 – 30:

- Hãy thường xuyên kiểm tra huyết áp, lượng đường trong máu và mức cholesterol.

- Bổ sung trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo không bão hòa lành mạnh như dầu ô liu, bơ,… vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Bổ sung rau củ quả trong mỗi bữa ăn

- Nên tránh hút thuốc, uống rượu bia quá nhiều, hãy dành thời gian tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể lựa chọn và thực hiện các bài tập đơn giản phù hợp với bạn.

2. Cách ngăn ngừa bệnh tim ở độ tuổi 40 - 50

Ở độ tuổi 40 nguy cơ đau tim là hiếm xảy ra, tuy nhiên khi bước vào giai đoạn mãn kinh bạn sẽ phải dè chừng. Sau thời kỳ mãn kinh, estrogen và cholesterol tốt  trong cơ thể sẽ giảm đi, cholesterol xấu và các triệu chứng huyết áp tăng gây xơ vữa động mạch,do đó nguy cơ mắc bệnh tim sẽ tăng lên.

* Các cách ngăn ngừa bệnh tim ở độ tuổi này:

- Cần thường xuyên kiểm tra cholesterol và đo huyết áp.

- Uống nhiều nước, tăng cường ăn rau củ, các loại đậu, đậu tương lên men, bổ sung các vitamin và khoáng chất.

- Kiểm tra bằng cách chụp CT tim để đo vôi hóa trong động mạch. Nếu động mạch có lượng canxi cao, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim là rất cao.

- Hạn chế ra ngoài khi trời quá nắng gắt, ăn thực phẩm chứa enzym nattokinase để hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ.

Chạy bộ mỗi ngày để tim khỏe mạnh hơn

- Đừng quên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

- Không hút thuốc và tránh hít phải khói thuốc vì đây chính là nguyên nhân cao thứ hai gây ra bệnh tim đối với những người không hút thuốc.

3. Cách ngăn ngừa bệnh tim ở tuổi 60 trở lên

Ở độ tuổi này, tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh tim cao hơn nam giới (theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ). Trong giai đoạn từ 60 tuổi trở lên, cơ thể càng yếu đi và do đó các cơ quan của cơ thể bắt đầu hoạt động chậm lại.

* Các cách ngăn ngừa bệnh tim giai đoạn này:

- Duy trì tập luyện thể dục thể thao giúp cho xương khỏe mạnh hơn và tiếp thêm sinh lực cho cơ thể. Bạn có thể thử thực hiện các bài tập như yoga, chạy bộ, đi bộ nhanh, zumba hay bơi lội.

- Hãy thường xuyên theo dõi lượng cholesterol, lượng đường có trong máu, cân nặng, chỉ số BMI và huyết áp.

- Cần thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, khoa học, lành mạnh bao gồm nhiều chất xơ, protein, carbohydrate và các vitamin và khoáng chất cần thiết khác.

TÌM HIỂU THÊM:  Tại sao tỏi đen ngăn ngừa bệnh tim mạch ?

 

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com