GAN SUY KIỆT CỰC KỲ NGHIÊM TRỌNG NẾU BẠN THỨC KHUYA

Nếu một người bình thường đang khỏe mạnh không có bất cứ các vấn đề gì về gan. Nhưng nếu bạn thường xuyên thức khuya dậy muộn, ngủ không đủ giấc cũng sẽ làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của gan. Điều này làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan.

>Chúng ta có đang vô tình làm tổn thương gan mà không hay biết?

>Gan nhiễm mỡ độ 2 có phải là mối nguy hiểm cận kề?

> Người mắc bệnh gan do sử dụng rượu có tác hại nghiêm trọng như thế nào?

Gan suy kiệt nếu bạn thức khuya sau 1 giờ sáng

1.Thức khuya gây hại cho gan như thế nào?

Đồng hồ sinh học của mỗi người, vào buổi tối khoảng từ 23h đến 1h sáng hôm sau. Lúc mà cơ thể nghỉ ngơi gan sẽ làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ những chất thừa thải ra ngoài cơ thể. Đồng thời sử dụng triệt để các chất dinh dưỡng của thực phẩm đã được nạp vào cơ thể trong ngày và giúp việc trao đổi chất trong cơ thể được thực hiện tốt hơn. Từ khoảng thời gian 1h đến 3h, túi mật trong gan giúp cơ thể tiêu hoá chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và trong máu. Gan sẽ là tốt nhất nhiệm vụ này khi cơ thể trong trạng thái ngủ say. 

Thức khuya gây hại cho gan như thế nào?

Nhưng nếu bạn thức khuya, gan sẽ “vất vả” hơn rất nhiều để thực hiện vai trò của mình. Thậm chí còn bị tổn hại do thức khuya sẽ làm tăng sinh các phản ứng oxy hóa tại gan. Những phản ứng oxy hóa này sản sinh ra các chất trung gian độc hại kích hoạt tế bào Kupffer. Kupffer là một đại thực bào nằm trong xoang gan, có nhiệm vụ xử lý các vi khuẩn, hồng cầu già chết... tạo phản ứng miễn dịch, phóng ra các chất gây viêm. Tất cả những chất này sẽ hủy hoại các tế bào gan và làm suy giảm chức năng của gan rất lớn. Nó đóng vai trò quan trọng góp phần gây ra những bệnh lý nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan thậm chí là ung thư gan.

2.Lời khuyên dành cho bạn

Chúng ta nên cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi, làm việc và giải trí hợp lí. Ngay lập tức từ bỏ thói quen thức khuya làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gan. Mỗi tối nên đi ngủ trước 22h để có được một giấc ngủ sâu vào khoảng 23h đến 3h sáng. Chính vì vậy, đây là khoảng thời gian tốt nhất nuôi dưỡng máu trong gan, tiếp thêm năng lượng cho gan hoạt động khỏe mạnh.
Nếu bạn mắc chứng khó đi vào ngủ, hãy làm ấm cơ thể trước khi đặt lưng xuống giường bằng cách ngâm chân vào chậu nước ấm, mục đích là tăng cường khả năng lưu thông máu. Và không quên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng thích hợp, tạo không gian mát mẻ, thoáng đãng sẽ giúp cho bạn dễ ngủ hơn. Khi ngủ, không nên mặc quần áo chật, bó sát cơ thể gây cảm giác khó chịu, bức bí, thay vào đó là những bộ đồ rộng rãi, thoải mái sẽ giúp bạn cảm thấy dễ ngủ hơn đặc biệt trong tiết trời oi bức này.

Những thực phẩm tốt cho gan

Nếu đặc thù công việc phải thường xuyên thức khuya và làm đêm, bạn cần nên chủ động bảo vệ sức khỏe, chống độc cho gan. Bằng cách chọn lựa kỹ những nguồn thực phẩm sạch hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi, hạn chế bia rượu. Đồng thời tăng cường bổ sung dưỡng chất phù hợp để giúp kiểm soát tế bào Kupffer, không cho chúng hoạt động quá mức làm tổn hại gan - cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể có trọng lượng đến 1,5kg và giữ nhiều chức năng quan trọng giúp bạn khoẻ mạnh.

TÌM HIỂU CHUNG:  Tỏi đen bảo vệ gan hiệu quả như thế nào?

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com