CÁCH TRỊ ĐAU XƯƠNG KHỚP SAU SINH AN TOÀN CHO MẸ VÀ BÉ

Hiện tượng đau xương khớp sau sinh rất thường gặp ở nhiều phụ nữ nên bạn đừng quá lo lắng. Dưới đây là những kiến thức về bệnh đau xương khớp sau sinh mà bạn nên biết.

Cách trị đau xương khớp sau sinh an toàn cho mẹ và bé

Đau xương khớp sau sinh có phải là biểu hiện sinh lý bình thường

1. Vì sao phụ nữ sau sinh hay đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp gây ra những biểu hiện đau đớn, nhức mỏi ở một số vị trí, mức độ đau đớn phụ thuộc rất nhiều vào thể trạng của người mẹ. Có nhiều người chỉ bị đau nhẹ và những cơn đau ngắn, không gây ảnh hưởng nhiều. Nhưng cũng có người có cảm giác đau đớn, khả năng vận động bị giảm sút, các cơn đau kéo dài gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Phụ nữ khi mang thai sẽ có những biến đổi rất lớn, như  nồng độ estrogen trong cơ thể tăng đột biến làm cản trở hoạt động của vùng khớp, làm xuất hiện tắc nghẽn và gây ra những biểu hiện đau đớn. Bên cạnh đó, bụng bầu cũng tạo áp lực lớn lên các vùng xương của phụ nữ như xương chậu, xương cụt,… Các vấn đề này kéo dài đến thời gian sau sinh gây ra tình trạng đau nhức xương khớp, vì cơ thể lúc này chưa được phục hồi.

Bên cạnh đó, thiếu hụt vitamin D và Calci cũng là nguyên nhân gây ra đau xương khớp sau sinh.

Phụ nữ trên 30 tuổi, đã có những dấu hiệu loãng xương, sau khi sinh em bé sẽ gia tăng các cơn đau xương khớp hơn những người trẻ.

Đau xương khớp sau sinh là hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ, thường sau một khoảng thời gian nhất định, những biểu hiện đau nhức sẽ hết nhưng nếu duy trì một vài thói quen xấu, tình trạng có thể chuyển biến thành mãn tính hay tệ hơn là những bệnh lý xương khớp nguy hiểm khác. Nếu những cơn đau gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và quá trình chăm sóc bé, các mẹ nên tiến hành điều trị để làm giảm cơn đau.

Những người có tiền sử các bệnh lý như chấn thương xương do tai nạn, va chạm,.. thậm chí các bệnh phụ khoa như viêm cơ quan sinh dục, khối u ở khoang chậu, bệnh do bài tiết,… cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng đau xương khớp sau sinh.

2. Các bài thuốc trị đau xương khớp cho phụ nữ sau sinh.

Những cách trị đau xương khớp sau sinh cho phụ nữ dưới đây đã được chứng thực về độ an toàn và hiệu quả. Áp dụng những bài thuốc này thường xuyên không chỉ làm giảm cơn đau mà còn dứt điểm tình trạng đau xương khớp sau sinh.

* Chườm muối nóng giảm đau xương khớp:

Đây là cách chữa dễ thực hiện nhất, mọi người nên dùng muối biển, không dùng muối ăn. Muối biển chưa qua nhiều công đoạn chế biến nên có nhiều khoáng chất, các thành phần đó sẽ xoa dịu những cơn đau xương sau sinh.

Cách trị đau xương khớp sau sinh an toàn cho mẹ và bé

Muối biển rang nóng có tác dụng trị đau nhức xương hiệu quả

Dùng một chén muối biển, đổ vào chảo nóng rang trong vòng 5 – 10 phút để muối nóng lên. Dùng khăn bọc muối lại và chườm lên chỗ đau. Sức nóng từ muối sẽ làm giãn nở khớp xương, giảm tình trạng tắc nghẽn giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và cảm giác đau nhức giảm nhanh chóng.

Nếu có thời gian, bạn có thể rang muối cùng với ngải cứu. Tinh dầu từ ngải cứu sẽ làm giảm viêm khớp hiệu quả, đồng thời cách này còn cải thiện bệnh phong thấp hiệu quả.

* Bài thuốc từ rượu và gừng chữa đau xương khớp sau sinh:

Đây là bài thuốc dân gian được nhiều người biết đến và áp dụng thường xuyên mỗi khi bị đau khớp. Gừng có tính ấm, tăng lưu thông huyết mạch, tán hàn,… nên được xem là nguyên liệu chữa đau xương khớp sau sinh.

Cách trị đau xương khớp sau sinh an toàn cho mẹ và bé

Xoa bóp rượu gừng lên vùng đau nhức giúp giảm đau hiệu quả

Cách làm bài thuốc này khá đơn giản. Các bạn lấy củ gừng tươi rửa sạch, cắt lát rồi đập dập ra. Tiếp đến bạn cho thêm rượu trắng và ngâm. Thông thường nếu muốn thuốc có hiệu quả cao, bạn cần ngâm trong thời gian dài (2 – 3 tháng) mới mang ra sử dụng. Nhưng nếu không kịp thì bạn chỉ cần ngâm 1 – 2 ngày là có thể sử dụng. Tuy nhiên nếu ngâm trong khoảng thời gian ngắn thì bạn nên đập dừng càng nhỏ, giập càng tốt cho rượu dễ ngấm vào.

Thường xuyên dùng rượu gừng xoa bóp sẽ giúp giảm đau khớp, nhất là vào mùa đông vì cả gừng và rượu đều có tính ấm. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể dùng gừng tươi đập dập rồi đắp lên vùng đau nhức.

* Lá Ngải cứu trị đau nhức khớp ở phụ nữ sau sinh.

Ngải cứu là nguyên liệu thường gặp trong các bài thuốc vì có tác dụng cầm máu, sát trùng, kháng khuẩn, giảm đau nhức,… hiệu quả, thường được dùng để trị các bệnh về xương khớp, phong hàn.

Cách trị đau xương khớp sau sinh an toàn cho mẹ và bé

Ngải cứu hơ lên vùng khớp xương giúp giảm đau nhanh chóng

Bạn dùng 3-4 nhánh ngải cứu hơ nóng, rồi hơ lên vùng bị đau nhức. Các biểu hiện đau nhức sẽ giảm một cách đáng kể.

* Bài thuốc từ lá lốt trị đau xương khớp sau sinh.

Theo Đông y, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm có tác dụng giảm đau, chống chân tay lạnh, tê bì,… nên có tác dụng tốt trong việc chữa viêm khớp.

Ngâm lá lốt

Bên cạnh việc ngâm lá lốt, mọi người nên bổ sung lá lốt vào bữa ăn hàng ngày để dứt diểm đau  xương khớp sau sinh

Các bạn lấy lá lốt (khoảng 10g), rửa sạch và đun sôi lên với nước. Sau đó, chờ cho nước nguội dần (đến khi nhiệt độ vừa ấm với bạn) thì dùng ngâm tay, chân khoảng 20 phút. Hoặc bạn có thể dùng lá lốt kết hợp với ngải cứu, giấm chưng nóng lên rồi đắp vào chỗ khớp bị sưng đau sẽ có hiệu quả giảm đau đáng kể.

* Rau mồng tơi chữa nhức xương khớp sau sinh.

Rau mồng tơi chứa nhiều vitamin A3, B3 và saponin, sắt rất tốt cho phụ nữ mới sinh. Bên cạnh việc cải thiện thể trạng và nguồn sữa, rau mồng tơi còn dùng để trị đau xương khớp sau sinh rất hiệu quả.

Cách trị đau xương khớp sau sinh an toàn cho mẹ và bé

Rau mồng tơi vừa giảm đau khớp vừa lợi sữa

Bạn có thể sử dụng bài thuốc từ rau mồng tơi để phòng và giảm đau khớp hiệu quả. Nguyên liệu của món ăn ba gồm chân giò, rau mồng tơi, rượu. Cả ba thứ này kết hợp trong một món hầm sẽ là một món ăn bổ dưỡng và giảm đau khớp hiệu quả.

Phụ nữ sau sinh có thể bổ sung mồng tơi vào bữa ăn hàng ngày, nên kết hợp với những thực phẩm lợi sữa để có nguồn sữa dồi dào cho bé.

Nếu áp dụng nhiều cách mà các biểu hiện đau đớn không có dấu hiệu thuyên giảm, mọi người nên đến thăm khám và được bác sĩ hướng dẫn điều trị.

Tuyệt đối không tự ý uống thuốc giảm đau hay thuốc kháng sinh ở các nhà thuốc tây. Trong thời gian cho bé bú, việc uống thuốc tùy tiện có thể gây ra những trường hợp đáng tiếc. Chúc các mẹ điều trị thành công!

TÌM HIỂU THÊM: Bài thuốc điều trị bệnh xương khớp hiệu quả tại đây

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com