THỰC PHẨM BỔ XƯƠNG KHỚP

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò đặc biệt giúp xương khớp của chugns ta luôn dẻo dai, chắc khỏe, dẻo dai. Chính vì vậy việc lựa chọn thực phẩm bổ xương khớp trong bữa ăn hàng ngày là biện pháp cần thiết để phòng tránh được những bệnh không may về xương khớp.

Tỏi đen hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp như thế nào?

Sau đây là một số thực phẩm bổ xương khớp mà bạn nên biết:

1. Ngũ cốc và các loại hạt:

thực phẩm bổ xương khớp

Ý dĩ, khoai mài, đậu nành, đậu hũ, hạt bí đỏ, hạnh nhân, quả óc chó… là những loại hạt có tác dụng bảo vệ xự xói mòn của đầu xương do độc chất trong ổ viêm.

Gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen… chứa nhiều vitamin, khoáng chất, carbohydrate phức hợp giúp mang lại nguồn năng lượng tuyệt vời cho người bệnh xương khớp.

2. Rau củ, trái cây:

Những loại rau củ có màu vàng cam có tác dụng chống oxy hóa cao. Để phòng tránh được một số dạng viêm khớp, giúp giảm đau nhức khi mắc bệnh thì bạn nên bổ sung các loại này vào bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, chúng cũng hỗ trợ trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp rất tốt.

Các vitamin C, D, E và beta-caroten trong các loại rau, củ, quả, có khả năng bảo vệ và cải thiện các bệnh viêm xương khớp. Trong đó, vitamin C có tác dụng tăng tổng hợp collagen - một thành phần chính của bao sụn. Các loại rau củ giàu quercetin, giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ức chế các tác nhân gây viêm nhiễm như: hành tây, hành ta, tỏi, húng, mùi tây, cà rốt, rau thơm…

Hoa quả nên bổ sung hằng ngày như: cam, xoài, dâu tây, đào, táo, anh đào đỏ… Cà chua cũng rất tốt nhờ hàm lượng lycopen và chất carotenoid có khả năng chống oxy hóa. Nó được xem là loại thực phẩm xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng. Trong thành phần của cà chua có chứa nhiều vitamin giúp ngăn ngừa lão hóa và cung cấp một lượng lớn collagen cho cơ thể. Đối với cơ xương khớp, cà chua giúp bảo vệ, phòng chống lão hóa và giảm đau xương khớp nhanh chóng. Một cốc nước ép cà chua chín mỗi ngày sẽ giúp sụn khớp luôn chắc khỏe.

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ dồi dào cho cơ thể. Trong đó đu đủ, dứa, chanh, bưởi cung cấp men kháng viêm và vitamin C, rất tốt cho người bị đau khớp. Một số loại rau họ cải như: bắp cải, cải xanh, cải thìa, cải xoăn, rau bina, cải mầm… cũng rất tốt cho người bệnh viêm đa khớp, thoái hóa khớp.

3. Một số loại gia vị:

Các loại gia vị có tính ấm có thể giúp chống phong, hàn, thấp, giảm đau nên bổ sung như: hành tím, hành tây, gừng, tỏi, nghệ, ớt, quế và rau thơm các loại cũng rất có ích cho người bị đau nhức xương khớp, nhất là khi trời lạnh.

thực phẩm bổ xương khớp

4. Thực phẩm giàu axit béo omega - 3:

Nên ăn các loại cá có chứa nhiều acid béo omega-3 như: cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ, cá basa, cá bông lau, cá hú… bên cạnh đó, đậu nành, hạt lanh, dầu thực vật, dầu bí ngô cũng đều rất tốt cho người bệnh thấp khớp. Omega-3 có tác dụng làm giảm quá trình sản sinh ra các loại hoá chất gây viêm nhiễm, sưng khuỷu khớp, ức chế các loại enzymnes làm tăng bệnh. Ngoài ra, các loại cá này còn chứa nhiều vitamin D, giúp giảm tấy đỏ và khiến cơn đau dễ chịu hơn.

5. Sữa và các loại chế phẩm từ sữa:

Sữa là thực phẩm nên sử dụng trong cuộc sống hàng ngày vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Trong sữa có nhiều canxi - là thành phần cấu tạo của xương - nên việc uống sữa đều đặn mỗi ngày sẽ giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Đặc biệt, với những người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng thì uống sữa là rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng loại sữa ít đường tách béo vì uống các loại sữa nguyên kem có thể làm tăng phản ứng viêm.

6. Các loại nấm:

Nấm có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như: béo phì, đái tháo đường, tim mạch, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp. Chế biến nấm kết hợp cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, ông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp cơ thể bổ sung các vitamin A, E, C, K… giúp xương khớp dẻo dai.

7. Giá đỗ:

Trong giá đỗ có chứa phyto-oestrogen, đặc biệt là isoflavon có tạc dụng phòng ngừa bệnh loãng xương ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ. Một khi bị loãng xương,  xương sẽ mỏng đi nhanh chóng và nguy cơ gãy xương sẽ ngày càng tăng cao.

8. Trà xanh:

Trà xanh được biết đến là một thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương đáng kể. Bởi trong thành phần có chứa một hàm lượng lớn chất flavonoid. Mỗi ngày, bạn nên uống từ 3 đến 4 cốc nước chè xanh.

Ngoài ra, để giúp giảm đau, chống viêm, bảo vệ lớp sụn khớp, người bệnh nên uống đủ 2 lít nước trong ngày.

Tóm lại, xương khớp là một phần rất quan trọng trong cơ thể. Chúng vừa có chức năng nâng đỡ, bảo vệ dây thần kinh và nội tạng, vừa tạo ra khả năng vận động, di chuyển cho cong người. Do vậy, việc nuôi dưỡng, chăm sóc xương khớp mỗi ngày thông qua bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng là hết sức cần thiết.

Tìm hiểu thêm về: Bài thuốc điều trị bệnh xương khớp hiệu quả tại đây

Hoặc đặt mua sản phẩm thảo dược trị bệnh xương khớp hiệu quả tại đây: https://sunkun.vn/product/an-thap-khop_27.html

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com