BỆNH TÁO BÓN Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Táo bón ở người cao tuổi không những đem đến những phiền toái, khó chịu mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt, nếu không điều trị kịp thởi để tình trạng kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng mãn tính, trĩ hoặc ung thư đại tràng ở người cao tuổi. Do vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chứng bệnh này để phát hiện và có biên pháp điều trị hiệu quả nhé!

> Táo bón là gì? Tổng quan về bệnh táo bón

Táo bón ở người cao tuổi

Táo bón ở người cao tuổi

1. Nguyên nhân gây ra táo bón ở người cao tuổi.

Thông thường, phần lớn các thức ăn, nước uống sau khi vào đường tiêu hóa sẽ được hấp thu ở ruột non, phần còn lại và các chất cặn bã sẽ được đưa xuống đại tràng. Tại đại tràng, chất dinh dưỡng còn lại sẽ được tiếp tục hấp thu, các chất cặn bã, chất độc sinh ra trong quá trình chuyển hóa sinh ra sẽ được đào thải ra bên ngoài. Khi các chất thải này lưu lại trong đại tràng càng lâu chúng sẽ tiếp tục bị hấp thu nước khiến cho phân rắn lại và gây táo bón.

 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bó, cụ thể như: Do dùng thuốc, do thói quen ăn uống, sinh hoạt, do bệnh lý hoặc tổn thương thực thể tại ống tiêu hóa… Tuy nhiên, với táo bón ở người cao tuổi thường là do một số nguyên nhân sau:

- Hoạt động thể chất bị suy giảm:

Hầu hết người cao tuổi đều nhận thức được việc vận động sẽ giúp cho các cơ quan của cơ thể hoạt động đều đặn, dẻo dai hơn. Tuy nhiên, có một số trường hợp vì lý do nào đó nên họ buộc phải hạn chế vận động như: Đau xương khớp mạn tính, đau lưng, chân yếu khó đi lại… thì rất dễ gặp phải tình trạng táo bón.

- Do uống ít hoặc không đủ nước:

Hiện tượng này rất thường gặp ở hầu hết người cao tuổi, nhất là những người có bệnh lý về đường tiết niệu hoặc u xơ tuyến tiền liệt.

- Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý:

Chế độ ăn ít rau xanh và hoa quả tươi khiến cho người cao tuổi hay gặp phải táo bón.  Một số lý do khác là để điều trị một bệnh nào đó họ phải ăn kiêng nhưng lại kiêng khem quá mức. Ngoài ra, chứng chán ăn, ăn ít khiến các chất cặn bã ít, phân ít không tạo được sự co bóp của đại tràng cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng táo bón xảy ra thường xuyên ở đối tượng này.

- Do tác dụng phụ của thuốc:

Việc sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc có chất tanin, thuốc bao bọc niêm mạc dạ dày có chứa nhôm, hoặc lạm dụng một số thuốc nhuận tràng cũng dẫn tới việc người già khó đi cầu.

- Bệnh trĩ:

Khi bị trĩ, người bệnh thường có tâm lý sợ đau và chảy máu nên cố nhịn đi đại tiện. Khi nhịn đại tiện lâu ngày sẽ làm giảm cảm giác mót rặn dẫn đến tích trữ phân gây ra táo bón. Khi táo bón càng nặng, việc đại tiện sẽ càng đau và càng dễ chảy máu hơn. Kết quả tạo ra một vong lẩn quẩn khiến bệnh ngày càng tiến triển nặng.

- Tổn thương thực thể ở ống tiêu hóa hoặc cơ quan lân cận:

Đây là nguyên nhân mà người cao tuổi cần hết sức lưu tâm khi bị táo bón, nhất là do các bệnh lý ung thư đại trực tràng hoặc do một số tổn thương khác gây hẹp lòng đại tràng.

2. Triệu chứng nhận biết táo bón ở người cao tuổi.

táo bón ở người cao tuổi

Triệu chứng táo bón ở người cao tuổi

Táo bón là tình trạng đặc trưng xảy ra bởi rối loạn cảm giác đại tiện. Khi đó, người cao tuổi sẽ xuất hiện các triệu chứng cụ thể như sau:

- Xuất hiện cảm giác đau khi đại tiện.

- Bụng chướng hơi, khó tiêu.

- Sụt cân.

- Thiếu máu.

- Phân rắn, cứng và có thể lẫn máu.

- Phân to, khiến cho việc đại tiện khó khan.

Khi gặp phải các biểu hiện nêu trên, người cao tuổi cần tiến hành thăm khám sớm để nhận biết bệnh và có biện pháp khắc phục kịp thời.

3. Cách trị táo bón ở người cao tuổi.

táo bón ở người cao tuổi

Cách trị táo bón ở người cao tuổi

Một trong những cách trị táo bón hiệu quả ở người già là thay đổi chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp. Để cải thiện triệu chứng táo bón, bên cạnh việc bổ sung thực phẩm đủ dinh dưỡng, người cao tuổi cũng nên lựa chọn phương pháp chế biến phù hợp để giúp tiêu hóa dễ và hấp thu tốt hơn.

Thường xuyên ăn các loại thức ăn giàu chất xơ thông qua việc bổ sung rau xanh, trái cây… Một số loại rau, củ tốt đối với hệ tiêu hóa của người già như: rau mồng tơi, rau dền, rau đay, khoai lang… Bên cạnh đó, nên hạn chế việc sử dụng các thức ăn cay nóng, chứa nhiều chất béo no và đồ uống có chất kích thích như: rượu, bia, cafe…

> Táo bón nên ăn gì?

Đồng thời để đề phòng bệnh táo bón, người cao tuổi nên tăng cường uống nước, ít nhất là 1,5 lít nước mỗi ngày. Mặt khác, việc tập thể dục, thể thao nhẹ nhàng cũng là cách giúp nhu động ruột, giảm triệu chứng táo bón.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị táo bón ở người cao tuổi. Hi vọng bạn đã có thêm hiểu biết và những gợi ý hữu ích trong việc điều trị táo bón hiệu quả hơn. Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Tìm hiểu thêm về sản phẩm giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón hiệu quả tại đây: https://sunkun.vn/product/chosun_28.html

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com