TẠI SAO SUY NGHĨ NHIỀU GÂY ĐAU DẠ DÀY?

Não bộ và hệ tiêu hóa có mối liên quan chặt chẽ và ảnh hưởng lẫn nhau. Nhiều người không biết rằng việc suy nghĩ nhiều, căng thẳng, stress chính là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày.

> Cẩm nang bệnh dạ dày

> Dấu hiệu của bệnh đau dạ dày

>  Vì sao viêm loét dạ dày dẫn đến ung thư?

Tại sao suy nghĩ nhiều lại gây đau dạ dày?

Hãy cùng Sunkun tìm hiểu tại sao suy nghĩ nhiều lại dẫn đến đau dạ dày ở bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao suy nghĩ nhiều lại gây đau dạ dày?

Suy nghĩ nhiều trong thời gian dài khiến cơ quan thần kinh bị rối loạn dẫn đến căng thẳng, stress khiến cơ thể chúng ta thường xuyên gặp phải các vấn đề về sức khỏe do các cơ quan hoạt động không hiệu quả. Phải kể đến là việc căng thẳng thần kinh sẽ kích thích tăng tiết axit dạ dày, làm rối loạn tiêu hóa. Đây là một trong các nguyên nhân gây ra đau dạ dày.

Căng thẳng khiến dạ dày khiến dịch axit tang lên trong khi lượng thức ăn đưa vào vẫn không thay đổi. Phần axit dư ra sẽ ảnh hưởng xấu đến niêm mạc dạ dày của bạn.

Tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn khi tình trạng suy nghĩ, stress kéo dài. Các axit thường xuyên tác động đến niêm mạc, làm mất đi lớp nhầy bảo vệ, từ đó dẫn đến đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng,…

Lâu ngày, nếu bạn không có biện pháp can thiệp sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, trong đó có xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày,… Nghiêm trọng nhất là tình trạng viêm loét biến chứng thành ung thư.

Ngoài ra, suy nghĩ nhiều, căng thẳng, stress còn gây ra các bệnh như viêm ruột, trào ngược dạ dày thực quản, đầy bụng, táo bón, hội chứng ruột kích thích…

2. Các triệu chứng khi bị đau dạ dày do suy nghĩ nhiều.

Các triệu chứng khi bị đau dạ dày do suy nghĩ nhiều

Những triệu chứng thường gặp khi đau dạ dày do suy nghĩ nhiều như:

- Đau vùng bụng phía trên, đau tức và có cảm giác nóng rát vùng thượng vị

- Chán ăn, ăn không ngon.

- Hay ợ chua, ợ nóng.

- Đầy bụng thường xuyên sau khi ăn.

- Có cảm giác nôn và buồn nôn.

- Giảm cân nhiều.

- Người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, không có tinh thần.

Với một số người bệnh, các biểu hiện này không rõ ràng và họ thường chủ quan, dẫn đến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, bạn cần phải để ý, theo dõi cẩn thận, và nhanh chóng điều trị khi có các triệu chứng của bệnh, tránh gây ra những hậu quả không đáng có.

3. Phòng ngừa đau dạ dày do suy nghĩ nhiều gây ra.

Phòng ngừa đau dạ dày do suy nghĩ nhiều gây ra

Tình trạng đau dạ dày gây nên bởi suy nghĩ, căng thẳng là bệnh lý xảy ra phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Do áp lực công việc, cuộc sống đè nặng khiến thần kinh họ luôn căng thẳng dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa gây đau dạ dày. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có phòng ngừa bệnh bằng một vài cách đơn giản sau:

- Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý là một cách phòng bệnh hiệu quả. Bạn nên hạn chế ăn các đồ ăn cay nóng, nhiều axit và dầu mỡ. Tăng cường các loại rau xanh, những thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất…

- Thay đổi các thói quen ăn uống hàng ngày có hại cho dạ dày. Không nên ăn quá no hoặc để quá đói, ăn quá khuya hoặc vừa ăn vừa làm việc,…

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: cà phê, bia, rượu, thuốc lá,…

- Ngủ đủ giấc, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

- Danh thời gian tiếp xúc, tham gia các hoạt động ở môi tường bên ngoài như đi dạo bộ, trò chuyện vui vẻ cùng bạn bè, người thân. Tập luyện thể dục, thể thao cũng là một cách giúp bạn giảm bớt căng thẳng, tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Suy nghĩ nhiều thực sự sẽ gây đau dạ dày nếu bạn cứ kéo dài tình trạng stress, căng thẳng lâu ngày. Vì vậy, hãy cố gắng phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để có cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống hơn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Tìm hiểu thêm: An Tâm Dạ điều trị bệnh dạ dày hiệu quả

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com