7 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ NGĂN NGỪA BỆNH ĐƯỜNG RUỘT

Hệ tiêu hóa trong cơ thể có nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng cần thiết. Chế độ ăn uống không khoa học khiến nguy cơ mắc bệnh đường ruột ngày càng tăng.

> Bệnh dạ dày là gì?

> Dấu hiệu của bệnh đau dạ dày

>  Một vài bệnh thường gặp ở đường tiêu hóa?

7 cách đơn giản để ngăn ngừa bệnh đường ruột

Sau đây là 7 biện pháp đơn giản có thể giúp ích cho hệ tiêu hóa của bạn. Hãy tham khảo nhé!

1. Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ.

Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ loét dạ dày, trào ngược, trĩ, viêm túi thừa và hội chứng ruột kích thích. Đồng thời, các chất xơ không hòa tan cũng góp thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Chất xơ có nhiều trong các loại hoa quả, rau, hạt, ngũ cốc... Sử dụng các thực phẩm ngày sẽ giúp bạn bảo vệ hệ tiêu hóa một cách khỏe mạnh.

Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ

2. Sử dụng thêm thực phẩm lên men.

Trong thực phẩm lên men có chứa nhiều vi khuẩn có lợi. Các lợi khuẩn này giúp ngăn ngừa viêm đường tiêu hóa và hội chứng ruột kích thích.

Một số loại thực phẩm có men vi sinh tự nhiên tốt cho đường ruột như: kim chi, dưa muối, sữa chua, các loại rau củ quả muối...

Ngoài ra, thực phẩm lên men còn giúp nuôi vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Chế độ ăn nhiều thực phẩm này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột.

3. Ăn chậm nhai kỹ.

Nước bọt tạo ra trong lúc nhai thức ăn có chứa enzyme amylase. Nó giúp chuyển hóa thức ăn và hôc trợ tiêu hóa. Khi bạn nhai kỹ, thức ăn được nghiền thành nát giúp quá trình tiêu hóa bên trong dạ dày ít tiêu tốn năng lượng và enzyme hơn. Nhờ đó, việc tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn.

Ăn chậm nhai kỹ

4. Bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn.

Chất béo rất cần thiết cho sự hấp thụ dinh dưỡng. Các chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ viêm loét đại tràng.

Loại axit béo này có nhiều trong hạt: hạt lanh, hạt chia, quả óc chó và các loại cá...

5. Uống nhiều nước.

Khi cơ thể không được ucng cấp đủ nước, chất xơ sẽ không thể thực hiện công việc của mình. Nước và chất xơ phối hợp với nhau sẽ giúp vận chuyển thức ăn xuyên suốt qua đường tiêu hóa. Do đó, bạn nên uống nước ít nhất 2 lít mỗi ngày.

6. Kiểm soát căng thẳng.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng tạo ra một loại hoóc môn có thể dẫn đến rối loạn hệ tiêu hóa. Dạ dày hấp thu kém, khó tiêu, kích ứng và gây ra viêm đường ruột.

Giữ tinh thần luôn thoiar mái, ở bên người vui vẻ, tích cực có thể giúp ích cho hệ tiêu hóa của bạn. Thiền và tập thể dục, thể thao mỗi ngày là cách giúp giảm bạn giảm đi căng thẳng.

7. Vận động.

Tập thể dục thường xuyên là một trong những phương pháp tốt nhất để cải thiện hệ tiêu hóa. Đi dạo bộ sau bữa ăn có thể giúp đường ruột vận chuyển thức ăn tốt hơn.

Một nghiên cứu cho thấy: việc tập thể dục vừa phải giúp làm tăng thời gian vận chuyển của đường ruột lên gần 30%. Đồng thời nó cũng hạn chế được táo bón.

Tìm hiểu thêm: An Tâm Dạ điều trị bệnh dạ dày hiệu quả

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com