CÁCH DÙNG ĐƯỜNG ĐỂ NGĂN NGỪA BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Làm thế nào để sử dụng đường phù hợp phòng chống bệnh tiểu đường? Và đây cũng là điều được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ tình trạng bệnh tiểu đường đang ngày càng phổ biến đối với người dân Việt Nam. Mà nguyên nhân của do tiêu thụ đường không đúng cách.

> Độ tuổi dễ khởi phát bệnh tiểu đường

>Bạn có là đối tượng dễ bị mắc bệnh tiểu đường?

>Những nhóm đối tượng nguy cơ bị đái tháo đường typ 2

Làm thế nào để sử dụng đường phù hợp phòng chống bệnh tiểu đường?

1. Cách dùng đường dựa vào chỉ số đường huyết của thực phẩm

Phương pháp đo chỉ số đường huyết của thực phẩm được quy định phải được thực hiện trên một nhóm từ 10-40 cá nhân. Mục đích là để đảm bảo tính khách quan và đại diện của chỉ số. Đường cát hay đường tinh luyện có chỉ số đường huyết cao nhất là 100.

Với chỉ số này, thực phẩm được chia làm 3 nhóm chính như sau. Đầu tiền là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thấp hơn 55. Thực phẩm có chỉ số đường huyết trung bình. Đa số thì thực phẩm có chỉ số đường huyết càng thấp càng ít có hại đến sức khỏe con người <70.

2. Chỉ số đường huyết của một số loại thực phẩm

Chỉ số đường huyết của một số loại thực phẩm

Chỉ số đường huyết( GI) của một số loại thực phẩm phổ biến. Các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp là thực phẩm tự nhiên giàu chất xơ như cà rốt (39) hay bưởi (25). Ngược lại, một số thực phẩm chế biến chứa hàm lượng chỉ số đường huyết cao. Có thể kể đến như các loại bánh cookie (khoảng 75), nước ngọt có gas (68), kem (62). Đối với lương thực, cơm gạo trắng (72) và bánh mì (95) có chỉ số đường huyết cao hơn rất nhiều so với gạo lức (50) hay mì Ý (khoảng 45).

Tuy chứa nhiều đường và có vị ngọt cao nhưng mật ong lại có chỉ số đường huyết trong nhóm trung bình (61). Bởi vì nhiều khả năng do mật ong là sự tổng hợp của đường với nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Chẳng hạn như chất xơ, vitamin hay khoáng chất.

3. Chúng ta nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?

Chúng ta nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?

Đường và nhóm chất bột đường được xem là nguồn năng lượng và nguồn dinh dưỡng rất quan trọng. Thế nhưng, ăn quá nhiều đường tinh luyện trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo khuyến cáo thì người lớn không nên dung nạp quá 30g đường tinh luyện hàng ngày. Đối với trẻ em cũng chỉ được dùng tối đa 25g mỗi ngày.

Một khi cơ thể phải hấp thu lượng đường vượt mức khuyến cáo. Hậu quả tất yếu là bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư. Nếu trẻ em thường xuyên sử dụng thực phẩm có đường dễ dẫn đến sâu răng. Không những thế, tác hại của đường còn có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ và bệnh béo phì.

Ngoài ra, đường còn là thực phẩm gây nghiện. Chính vì đường kích thích não sản sinh ra hormone “hạnh phúc” nên não tự khuyến khích cơ thể tiêu thụ thêm thực phẩm có đường.

4. Cách sử dụng thực phẩm để hạn chế khả năng hấp thu đường

Rau củ quả sở hữu chất xơ, nó có khả năng giúp làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thu thực phẩm có nhiều đường. Thế nên việc dùng thực phẩm giàu chất xơ trước những thực phẩm khác là một thói quen rất tốt.

Rau củ quả sở hữu hàm lượng chất xơ rất cao

Trà xanh và cà phê là hai loại thức uống có khả năng ức chế một số enzyme tiêu hóa. Vì vậy nên sử dụng trà hay cà phê khi ăn thực phẩm có đường cũng là một thói quen tốt. Bên cạnh đó, hai thức uống này còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Cơ thể con người chỉ hấp thu được các đường đơn. Và quá trình hấp thu này diễn ra ở niêm mạc ruột. Đường đôi và đường đa, bản chất là các đường đơn liên kết với nhau.

Do đó, nên cơ thể phải cắt rời các liên kết này để hấp thu các đường đơn. Quá trình cắt rời này gọi là tiêu hóa, bắt đầu từ miệng và kéo dài xuyên qua dạ dày xuống đến ruột. Quá trình tiêu hóa và hấp thu chất bột đường diễn ra chậm sẽ có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt hơn là rất có lợi cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

TÌM HIỂU CHUNG: Vì sao tỏi đen sunkun phòng và điều trị được bệnh tiểu đường?

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com