THAY ĐỔI LỐI SỐNG ĐỂ PHÒNG VÀ ĐIỀU TRỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Ngày nay, điều chúng ta đặc biệt coi trọng là việc điều trị các biến chứng cho người đã mắc bệnh. Đối với người bệnh đái tháo đường thì ngoài chỉ tiêu về glucose máu còn phải chú ý điều chỉnh lipid máu. Phải quản lý số đo huyết áp, điều chỉnh những rối loạn đông máu. 

>Bệnh tiểu đường nên ăn những loại quả sau đây

>Cách trị bệnh tiểu đường dễ thực hiện mà hiệu quả 100%

>11 cách phòng ngừa bệnh tiểu đường

Thay đổi lối sống để phòng và điều trị đái tháo đường

1.Chế độ ăn

Trong mỗi bữa ăn hàng ngày nên bổ sung đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu. Bao gồm: arbohydrates, chất béo, protein, chất xơ. Bên cạnh đó, cần bổ sung vitamin và khoáng chất bằng thuốc khi chế độ ăn thiếu các chất này. Một điều đặc biệt là nhu cầu năng lượng của mỗi người là khác nhau. Nó phụ thuộc vào cân nặng, mức độ lao động của từng người khác nhau. Vì vậy, chế độ ăn uống của mỗi bệnh nhân đái tháo đường cũng khác nhau rất lớn. Người bệnh đái tháo đường cần phải hạn chế tối đa chất cồn như bia, rượu.

2.Phân bố bữa ăn

Phân bố bữa ăn cho bệnh nhân đái tháo đường

Bạn có thể áp dụng chế độ 3 bữa chia đều sáng - trưa - chiều. Đối với bệnh nhân đái tháo đường týp 2 không cần ăn nhiều bữa trong ngày. Thế nhưng, bệnh nhân đái tháo đường đang tiêm insulin có thể chia làm 5 bữa. Trong đó có 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Việc phân chia thức ăn nhiều hay ít bữa vẫn nằm trong tổng số năng lượng trong ngày đã tính toán sẵn. Trong chế độ ăn cần hạn chế đường hấp thu chậm. Chẳng hạn như những loại thực phẩm có chứa tinh bột chứa ngũ cốc, củ, hạt. Như là: cơm, bún, bánh mì, khoai... Đây là những thực phẩm này cần ăn với lượng vừa phải và có thể thay thế bổ sung cho nhau.

Cần sử dụng nhiều rau vì rau chứa chất xơ giúp chậm hấp thu đường và mỡ. Còn các loại thịt cần tiết chế nếu mắc các bệnh thận hay suy thận. Bệnh nhân đái tháo đường cần thường xuyên gặp gỡ chuyên khoa dinh dưỡng. Với mục đích điều chỉnh chế độ ăn hợp lý và kịp thời.

3.Thường xuyên hoạt động thể lực

Thường xuyên hoạt động thể lực

Mỗi ngày nên dành 30 phút để tập thể dục và ít nhất 5 ngày mỗi tuần để bảo vệ sức khỏe. Trước khi tập cần kiểm tra tim mạch, bàn chân. Kiểm tra xem có bị giảm hay mất mạch không. Hay có triệu chứng đau cách hồi, biến dạng bàn chân hay không. Cần chú ý uống nước đầy đủ, đi giày dép phù hợp để chân không bị chấn thương và khô. Nhớ phải đeo thẻ bệnh nhân đái tháo đường, cũng cần tập dấu hiệu nhận biết tình huống hạ đường huyết để xử trí kịp thời. 

-Trong và sau khi tập cần

Những điều bạn cần lưu ý là ngăn ngừa nguy cơ hạ đường huyết. Bao gồm như: bổ sung nguồn carbohydrate hay giảm liều insulin. Phải cân nhắc bữa phụ trước giờ đi ngủ một cách phù hợp. Nếu có tăng đường huyết sau luyện tập cho thấy thiếu insulin lúc luyện tập. Chính vì vậy, cần theo dõi đường huyết chặt chẽ để chỉnh liều lượng insulin.

-Cần xem xét những bệnh đi kèm hay biến chứng của bệnh đái tháo đường

Nếu có bệnh thần kinh ngoại biên và tự chủ thì nên thực hiện các bài tập ít gây chấn thương. Như là bơi lội, đạp xe, chèo thuyền, các bài tập dùng ghế và cánh tay. Cũng không nên tập các bài tập nặng, dạo bộ kéo dài, chạy bộ sẽ ảnh hưởng đến người bệnh.

Trường hợp mắc bệnh võng mạc đái tháo đường. Người bệnh nên luyện tập những động tác ít ảnh hưởng đến võng mạc. Như: bơi lội, dạo bộ, đạp xe tại chỗ. Đặc biệt không nên thực hiện các hoạt động gắng sức như: chạy nhanh, cử tạ, chèo thuyền, quần vợt.

-Tránh lối sống tĩnh tại

Không nên ngồi bất động xem tivi quá 2 giờ mỗi ngày

Không nên ngồi bất động xem tivi quá 2 giờ mỗi ngày. Phải tăng cường những hoạt động đơn giản hằng ngày. Chẳng hạn như đi bộ, làm việc nội trợ, làm vườn, đi dạo… Ngoài ra, bệnh nhân không nên hút thuốc lá vì nicotin trong thuốc lá sẽ thúc đẩy biến chứng mạch máu lớn và mạch máu nhỏ. Cân nhắc khi uống rượu bởi mức đường huyết không ổn định. Hay là những vấn đề y khoa khác như viêm tụy, rối loạn lipid máu, viêm thần kinh không nên uống rượu.

TÌM HIỂU CHUNG: Vì sao tỏi đen sunkun phòng và điều trị được bệnh tiểu đường?

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com