QUY TẮC ĂN UỐNG CHO BỆNH DẠ DÀY

Chế độ ăn uống là một trong những vấn đề quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Vì vậy, nó cũng có những nguyên tắc mà chúng ta cũng nên để ý để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

> Bệnh dạ dày là gì?

>Những nguyên nhân gây bệnh dạ dày

>Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không?

Đối với người khỏe mạnh thì chế độ ăn uống sẽ thoải mái và rộng hơn nhiều so với những người đang và đã mắc bệnh, đặc biệt đối với những người bị bệnh dạ dày.

Chế độ ăn uống hợp lí cho người đau dạ dày

Trọng tâm trong dinh dưỡng cho điều trị viêm, loét dạ dày là dùng những loại thức ăn giảm tiết dịch vị, giảm tác dụng của axít tiết lên niêm mạc dạ dày.

Làm thế nào để ăn uống đúng cách và giảm bớt đau dạ dày? Hãy tiếp tục đọc những nguyên tắc dưới đây:

1. Ăn uống điều độ: 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, việc ăn uống điều độ, đúng giờ, có định lượng rõ rang sẽ hình thành một phản xạ có điều kiện, giúp hỗ trợ bài tiết tuyến tiêu hóa, có lợi cho tiêu hóa.

2. Hạn chế ăn nhiều các thực phẩm ngâm muối: 

Người bệnh dạ dày cần tránh ăn các thực phẩm ngâm muối

Trong các thực phẩm ngâm muối như dưa, cà, mắm, cá khô... chắc chắn có chứa rất nhiều muối, điều này sẽ làm cho dạ dày “vất vả” hơn trong khâu xử lý. Hơn nữa, trong những thực phẩm này còn chứa một số chất gây ung thư (chẳng hạn dưa muối chua có chứa nitric gây ung thư).

3. Ăn đúng giờ và đủ lượng: 

Chúng ta cần ăn đầy đủ 3 bữa/ngày và ăn đúng giờ, cho dù bạn có thấy đói hay không đói. Tuyệt đối không được để cho dạ dày của bạn quá đói hoặc quá no vì nếu như thế các axit trong dạ dày sẽ tiết ra lúc đó, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.

4. Nên ăn chậm nhai kỹ: 

Khi chúng ta nhai kỹ, nước bọt trong miệng sẽ tiết ra nhiều hơn, điều này rất có lợi cho việc bảo vệ niêm mạc dạ dày.

5. Hạn chế các thực phẩm chiên rán: 

Do trong các loại đồ ăn này chứa nhiều dầu và chất béo, khó tiêu hóa nên sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa của bạn. Nếu ăn quá nhiều, bạn có thể mắc các bệnh như béo phì, máu nhiễm mỡ,… không tốt cho sức khỏe.

Người đau dạ dày không nên ăn nhiều đồ chiên rán.

6. Tránh các loại thực phẩm sống, lạnh: 

Đồ ăn sống, lạnh sẽ gây kích thích khá mạnh đối với niêm mạc đường tiêu hóa, nhất là niêm mạc dạ dày nên rất dễ gây tiêu chảy hoặc viêm dạ dày.

7. Không sử dụng các chất kích thích: 

Không nên hút thuốc, bởi vì hút thuốc khiến mạch máu trong đó có mạch máu của hệ tiêu hóa bị co lại, ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho tế bào thành dạ dày, khiến sức đề kháng của niêm mạc dà dày giảm mạnh. Hạn chế uống rượu, ăn ít các món cay như ớt, tiêu,... để dạ dày sớm hồi phục và khỏe mạnh hơn.

8. Bổ sung các vitamin và khoáng chất: 

Nên cung cấp các loại thực phẩm giàu tính kiềm cho cơ thể để cân bằng môi trường axit – kiềm cho dạ dày, hạn chế tình trạng viêm loét. Rau củ quả thường là lọa thực phẩm có tình kiềm, chẳng hạn như bông cải xanh, cải bó xôi, rau cần, bơ… Bạn cũng nên bổ sung các vitamin B-12, Axit Folic, Vitamin B-6, Vitamin A, C và E trong chế độ ăn uống của bạn. Các vitamin này có tác dụng bảo vệ dạ dày, chống oxy hóa và tăng cường sức đề kháng cho dạ dày.

Các vitamin trong rau củ quả

9. Uống nước đúng cách: 

Thời điểm uống nước tốt nhất là lúc vừa ngủ dậy vào sáng sớm và khoảng 30 phút trước khi ăn. Nếu uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, càng dễ gây ra chứng đau dạ dày. Uống quá nhiều nước trong cùng một lúc cũng sẽ ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn trong và sau bữa ăn.

10. Giữ ấm vùng bụng: 

Vùng bụng nếu bị lạnh sẽ khiến chức năng dạ dày kém đi. Vì vậy, người bị bệnh dạ dày càng nên chú ý giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng bụng, đừng để bị nhiễm lạnh.

TÌM HIỂU THÊM: phương pháp trị bệnh dạ dày - đại tràng dứt điểm

 

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com