CHOLESTEROL CAO GÂY BỆNH GÌ ?

Ngày nay cholesterol cao đang là mối quan tâm của mọi người, ở nước ta khoảng 10 người thì có 3 người bị tình trạng này. Vậy để biết cholesterol cao gây ra bệnh gì? Có nguy hiểm không mời mọi người cùng theo dõi bài viết này nhé!

Cholesterol cao gây ra bệnh gì

Cholesterol cao gây ra bệnh gì

Triglyceride là gì? Chỉ số mỡ máu triglyceride cao nên làm gì?

Máu nhiễm mỡ ở cấp độ 2

Bệnh mỡ máu cao nên kiêng gì?

1. Cholesterol cao là gì?

Cholesterol là một chất béo gốc steroid xuất hiện tại màng tế bào trong khắp cơ thể, đóng vai trò vô cùng quan trọng với hầu hết các hoạt động của cơ thể. Phần lớn cholesterol trong máu có màu vàng nhạt do cơ thể tự tổng hợp (khoảng 75%), phần còn lại lấy từ thức ăn. Cholesterol trong máu gồm thành 2 loại chính là LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt).

Cholesterol cao là tình trạng khi nồng độ cholesterol toàn phần cao hơn 5.2 mmol/ L. Bên cạnh đó, nếu nồng độ LDL - cholesterol > 2.58 mmol/ L có thể gây tắc nghẽn động mạch, hoặc nồng độ HDL - cholesterol nhỏ hơn 1.03 mmol/ L sẽ làm giảm khả năng loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể.

2. Nguyên nhân cholesterol cao là gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cholesterol cao,  những nguyên nhân tiêu biểu sau đây:

Do di truyền: Nếu trong gia đình các thành viên có tiền sử bị cholesterol thì bạn cần chú ý. Tình trạng cholesterol cao di truyền có thể dẫn tới tắc mạch hoặc đột quỵ sớm.

Thói quen sống thiếu khoa học: Khi chúng ta sử dụng nhiều chất béo no có thể gây cholesterol cao. Cần có chế độ ăn uống hợp lí tránh hoặc hạn chế hấp thu những loại thực phẩm chứa chất béo no.

Cholesterol cao gây ra bệnh gì

Chỉ số cholesterol cao

Thừa cân: Tình trạng béo phì hoặc thậm chí chỉ thừa cân là một trong nguyên nhân khác khiến cholesterol tăng cao.

Lười vận động: Theo các nguyên cứu cho thấy những người ngồi hoặc nằm suốt cả ngày có nguy cơ lớn bị cholesterol cao. Những người hay vận động có thể giảm triglycerid và cũng giúp duy trì cân nặng.

Hút thuốc: Có khả năng làm giảm cholesterol tốt cũng như giảm tuổi thọ. Vì thế hãy bỏ thuốc ngay bây giờ để duy trì cholesterol và lối sống lành mạnh.

Rượu: Thường xuyên uống rượi có nguy cơ gây hại cho gan, cơ tim, dẫn tới huyết áp cao và gây ra tình trạng tăng cholesterol trong cơ thể.

Căng thẳng: Một số người có thói quen khi bị căng thẳng, họ thường tự giải tỏa bằng cách uống thuốc, uống rượu hoặc ăn những thực phẩm béo. Chính vì vậy dẫn đến căng thẳng kéo dài có thể gây tăng cholesterol máu tăng.

Bệnh tật: Các bệnh nhân bị tiểu đường và nhược giáp làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

3. Cholesterol cao gây bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Cholesterol rất quan trọng trong sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên khi nó tăng cao nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như:

  • Sỏi mật: Hàm lượng cholesterol cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sỏi mật (chiếm khoảng 80% tổng số ca sỏi mật). Ngoài ra, nó còn là thủ phạm gây ra các triệu chứng như đầy trướng, chậm tiêu, đau tức hạ sườn phải…Nếu bạn đang bị bệnh nên hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol trong bữa ăn mỗi ngày.
  • Xơ vữa động mạch: Khi cholesterol máu tăng cao nếu không kiểm soát được sẽ có khả năng gây xơ vữa động mạch. Cholesterl cao tạo các mảng bám tích tụ trong thành động mạch (được tạo bởi cholesterol, chất béo và canxi) làm cho động mạch bị cứng hẹp, cản trở quá trình lưu thông của máu và oxy.
  • Đau tim: Nếu cơ thể thừa cholesterol sẽ hình thành các mảng bám trong thành động mạch, cản trở quá trình lưu thông oxy và máu, dẫn đến các cơ đau tim và đột quỵ. Đến khi đau tim, các mảng bám vỡ ra, tạo thành các cục máu đông. Sau đó, những cục máu đông này ngăn các động mạch nhận máu và oxy, làm các cơ tim bắt đầu chết. 
  • Đau thắt ngực: Đây là kết quả của tình trạng có quá nhiều cholesterol xấu gây cản trở lưu thông máu trong các động mạch. 
  • Đột quỵ: Cholesterol xấu tăng cao khiến các động mạch tới não bị tắc nghẽn, cản trở máu và oxy lưu thông. Bên cạnh đó nếu không nhận đủ oxy và máu, các tế bào não bắt đầu chết và gây đột quỵ.
  • Bệnh động mạch ngoại biên:Các bệnh nhân bị cholesterol cao có nhiều nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên (tên gọi chung của các bệnh liên quan đến hệ động mạch nằm cách xa tim, đặc biệt là chân). Ngoài ra, động mạch ngoại biên còn có khả năng dẫn đến các bệnh lý về tim mạch.
  • Huyết áp cao: Trong thực tế các cholesterol tốt có thể giúp ổn định huyết áp bình thường thì việc cholesterol xấu tăng cao làm một lực máu mạnh hơn trên thành động mạch có thể làm huyết áp tăng cao.

4. Cách phòng tránh và điều trị cholesterol cao

Để tránh bị cholesterol cao trong máu, chúng ta cần phòng và điều trị bệnh ngay từ bây giờ bằng những phương pháp sau:

  • Thay đổi lối sống và thói quen ăn uống: Thông thường chế độ ăn uống kém khoa học là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng cholesterol xấu. Vì vậy, bước đầu tiên cần thực hiện để giảm cholesterol cao trong máu là xây dựng một thực đơn lành mạnh.
  • Hạn chế ăn thực phẩm có chứa cholesterol cao (chất béo bão hòa) như lòng đỏ trứng, thịt đỏ, sữa, gan, bơ, nội tạng động vật,...

Cholesterol cao gây ra bệnh gì

Rau củ quả rất tốt cho người cholesterol cao

  • Tăng cường bổ sung các loại thịt trắng, các loại cá là sự lựa chọn cần thiết giàu chất béo omega 3 và omega 6 (những chất này có tác dụng cân bằng hàm lượng cholesterol trong máu).
  • Cần sử dụng nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây,... để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể (đặc biệt là vitamin và khoáng chất).
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,...
  • Chọn môn thể thao để tập hoặc tập thể dục mỗi ngày.
  • Uống thuốc: Nếu chỉ số cholesterol vẫn cao sau khi người bệnh đã điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, hãy đến các bác sĩ để được tư vấn ,có thể sẽ chỉ định thêm một số loại thuốc uống phù hợp.

Cholesterol cao có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng tính mạng con người. Vì vậy ngay từ bây giờ, hãy tạo cho mình một thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học để phòng và điều trị bệnh nhé!

Xem thêm: Phòng bệnh mỡ máu cao tại đây

 

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com