TỔNG QUAN VỀ VIÊM CÂN GAN CHÂN

Viêm cân gan bàn chân là một bệnh lý phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người chỉ biết đây là đau chân và vẫn còn thắc mắc về bệnh. Vì vậy, hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm thông tin về bệnh này nhé!

>Men gan cao: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

viêm cân gan chân

Viêm cân gan bàn chân là gì?

I.Viên cân gan chân là gì?

Bệnh viêm cân gan bàn chân là hiện tượng gây đau nhói một vùng ở mặt dưới xương gót nơi cân gan chân bám vào xương gót. Từ đó khiến người bệnh khó đi lại bằng chân trần trên nền cứng.

Thông thường người mắc bệnh thường đau nhiều về sáng và giảm nhẹ trong ngày. Bởi do bàn chân suốt đêm ở tư thế gấp về phía gan chân làm cho cân gan chân ngắn lại. Vào mỗi buổi sáng, khi bước chân, cân căng duỗi ra gây đau. Mặc dù mức độ đau sẽ giảm dần, khi cân bớt căn. Tuy nhiên cơn đau có thể trở lại sau khi vận động đi lại nhiều.

II. Nguyên nhân viên cân gan chân

Một số nguyên nhân dưới đây dẫn đến viên gan chân như:

1. Mang giày cao gót.

Hầu hết, những bạn mang giày cao gót trong một thời gian dài, sẽ khiến mô gần phần cuối lòng bàn chân trở nên ngắn hơn. Đặc biệt lớp mô này gọi là cân gan chân. Từ đó xuất hiện cơn đau khi bạn kéo căng phần cân đã bị ngắn.  Thông thường như khi bạn đi chân không xuống giường vào buổi sáng.

Viêm cân gan chân

Thường xuyên mang giày cao gót gây viêm cân gan chân

 2. Lên cân

Đây là nguyên nhân dễ bị viêm cân gan chân. Dưới bàn chân luôn có một lớp mô mỡ đệm bên dưới xương gót. Nếu tăng cân có thể làm giảm lớp mỡ đệm này và gây đau gót.

3. Đi bộ, đứng hay leo cầu thang nhiều.

Phần lớn người chạy bộ có thể bị viêm cân gan chân. Bởi do khi họ thay đổi chế độ tập, tăng lộ trình hay thường tập luyện với cường độ cao. Bên cạnh đó, thay đổi bề mặt địa hình tập luyện, hoặc giày rách và không thay miếng đệm gót rất dễ dẫn đến viên cân gan chân.

Ngoài ra những người có cung lòng bàn chân bất thường (cao hay thấp) dễ bị viêm cân gan chân hơn người có cung lòng bàn chân bình thường.

III. Triệu chứng viên cân gan chân

Các triệu chứng điển hình của viên cân gan bàn chân là:

- Đau nhói vùng gan chân, gần xương gót

- Đau nhất vào thời điểm sáng ngủ dậy, đặt chân xuống đất, đi vài bước, hoặc sau một thời gian nghỉ ngơi

- Đau tăng sau khi chơi thể thao hay đi bộ nhiều

- Có thể thấy cứng khớp ở bàn chân và sưng ở gót chân, hoặc tê bì.

- Đau tăng khi đi nhón gót.

Tìm hiểu thêm: https://sunkun.vn/news/nong-rat-gan-ban-chan-la-benh-gi_871.html

IV. Biện pháp phòng và điều trị viên cân gan chân

1. Duy trì trọng lượng cơ thể

Đa số những người thừa cân, béo phì có trọng lượng cơ thể lớn có thể làm tổn thương cân gan chân. Vì vậy để giảm tình trạng đau đồng thời phải giảm cân để giảm những áp lực lên bàn chân. Ngoài ra các bạn hãy chọn cho mình môn thể thao ít gây áp lực lên bàn chân của bạn như: bơi lội, đạp xe thay vì đi bộ hoặc chạy bộ.

2. Lựa chọn giày hỗ trợ bàn chân

Nếu bạn bị viêm cân gan chân, bạn không nên đi chân trần. Đồng thời không nên đi giày cao quá 3 phân để cho gân và cơ bắp chân được thư giãn. Đặc biệt, để giảm đau vào buổi sáng, hãy bước chân ra khỏi giường với một đôi dép êm ái đi trong nhà. Bạn nên sử dụng thêm miếng lót cao su hoặc silicon ở lòng bàn chân khi mang giày.

3. Đặt nẹp khi ngủ

Khi ngủ mọi người nên mang nẹp chân chống gấp gan bàn chân khi ngủ, giúp giảm đau sau ngủ dậy. Bởi phần lớn khi ngủ bàn chân của bạn sẽ gấp về gan chân và làm chùng cân gan chân. Dẫn đến mỗi buổi sáng ngủ dậy sẽ cảm thấy đau khi bước chân xuống đất.

4. Thực hiện mát xa chân

Khi bị bệnh viêm cân gan chân bạn nên mát xa lòng bàn chân, xoa gót chân trước khi đi ngủ. Đặc biệt là mỗi sáng trước khi bước đi ra khỏi giường để giảm đau. Đồng thời, bạn có thể chườm đá vào vùng đau từ 15 – 20 phút, ba đến bốn lần một ngày để giảm đau, chống viêm.

Viêm cân gan chân

Mát xa chân để giảm nỗi đau viêm cân gan chân

5. Bài tập kéo giãn gân cơ

Đây là biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả của các phương pháp điều trị, làm giảm đau gót chân, đau lòng bàn chân.

6. Phẫu thuật

Nếu các trường hợp uống thuốc chống viêm và các phương pháp tập luyện, trên 12 tháng vẫn không cải thiện tình trạng đau. Bạn sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

Có 2 phương pháp phẫu thuật gồm:

- Kéo dài cơ sinh đôi

- Giải phóng cân gan chân

Đặc biệt, hiện nay phương pháp phẫu thuật nội soi giải phóng cân gan chân trong điều trị viêm cân gan chân được lựa chọn số phổ biến. Nó đem lại kết quả giảm đau tốt, ít xâm lấn, hạn chế tốt đa biến chứng.

Nếu không điều trị viêm cân gan chân, bệnh có thể trở thành mãn tính. Người bệnh sẽ không thể thực hiện các hoạt động thể thao, chạy nhảy. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị phát sinh thêm các bệnh lý của bàn chân, đầu gối, hông do tình trạng đau khi đi lại và có thể làm thay đổi dáng đi.

Viêm cân gan chân có ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, đặc biệt là đi đứng rất đau. Nếu không điều trị kịp thời, lâu dần bệnh có thể trở thành mãn tính. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã nắm rõ về bệnh này. Từ đó lựa chọn cho mình cách phòng và điều trị căn bệnh này hiệu quả. Chúc các bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TÌM HIỂU CHUNG:  Tỏi đen bảo vệ gan hiệu quả như thế nào?

Hoặc đặt mua thảo dược trị bệnh gan hiệu quả tại đây: https://sunkun.vn/product/toi-co-don-sunkun-500gr_25.html

 

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com